Chiến tranh Trung-Việt sẽ xảy ra như thế nào? (Việt Hoàng)

“…Nguy cơ mất nước, mất chủ quyền đã cận kề cho dù chính quyền Việt Nam chấp nhận thần phục Trung Quốc đến hết mức. Cuộc chiến Việt-Trung xảy ra và kết thúc sẽ rất sớm vì Việt Nam nhanh chóng thất bại và đầu hàng…”
Việc Trung Quốc đem giàn khoan khổng lồ HD-981 đặt vào sâu trong lãnh hải Việt Nam và sau đó là các cuộc biểu tình bạo động xảy ra tại Bình Dương, Đồng Nai và Hà Tĩnh là những dấu hiệu đầu tiên khơi mào cho cuộc chiến tranh Trung - Việt? Điều đó cần một thời gian nữa là chúng ta sẽ thấy rõ nhưng hậu quả của những việc này là rất đáng lo ngại vì nó nằm trong một kịch bản lớn của Trung Quốc. Điều lo ngại hơn nữa là mọi sự đã xảy ra đúng như dàn dựng của Trung Quốc.

Việc đem giàn khoan HD-981 vào vùng biển của Việt Nam rõ ràng là không nhằm mục đích tìm dầu khí mà nhằm mục đích lớn hơn đó là khẳng định chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông, đây là một chiến lược lâu dài và nhất quán của chính quyền Trung Quốc. Âm mưu này của Trung Quốc thì “ai cũng hiểu, chỉ một (nhúm) người không hiểu”, hoặc tỏ ra không muốn hiểu, không muốn tin đó là lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam. Ông Thứ trưởng quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã từng tuyên bố rằng không bao giờ có chuyện Trung Quốc lấy đất, lấy đảo của Việt Nam.


Việc Trung Quốc chọn thời điểm này để ra tay là một bước đi có tính toán cẩn thận. Một cơ hội trời cho Trung Quốc là việc Putin sát nhập thành công bán đảo Krưm của Ukraina vào lãnh thổ nước Nga bằng vũ lực. Thế giới choáng váng nhưng cũng chỉ biết phản ứng yếu ớt rồi thôi. Quan hệ Nga –Mỹ xấu đi nghiêm trọng sau sự kiện Putin đơn phương dùng vũ lực vẽ lại các đường biên giới tại Châu Âu. Việc Trung Quốc theo chân Nga đơn phương dùng sức mạnh quân sự để giành quyền kiểm soát hoàn toàn Biển Đông đặt Mỹ vào thế khó xử, nếu Mỹ chọn phương án bảo vệ Việt Nam thì Trung Quốc sẽ bắt tay với Nga để làm đối trọng với Mỹ. Còn trong trường hợp Mỹ im lặng thì Trung Quốc sẽ không “hợp tác toàn diện” với Nga để chống Mỹ. Để gây sức ép lên lập trường của Mỹ trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc đã đi trước một bước khi thông qua việc ký hợp đồng mua khí đốt trị giá 400 tỉ đô la với Nga ngày 22/5/2014. Trong sự lựa chọn này, giữa một bên là Việt Nam cộng sản với Trung Quốc cộng sản thì chắc chắn Mỹ sẽ chọn Trung Quốc cộng sản. Trường hợp ông Hunsen của Campuchia với Việt Nam cũng giống như vậy. Dù rằng trước đây ông Hunsen lên cầm quyền ở Campuchia là nhờ sự ủng hộ của chính quyền cộng sản Việt Nam với sinh mạng của 50.000 người lính tình nguyện Việt Nam nhưng hiện nay ông Hunsen đã chọn Trung Quốc thay vì Việt Nam. Đối với Việt Nam, Hunsen là người vô ơn, tráo trở nhưng đối với người dân Campuchia thì ông Hunsen hành động đúng khi đặt quyền lợi của dân tộc lên trên hết. (Xin xem thêm bài phân tích rất hay của tác giả Bách Việt: Thất bại trong quá khứ và bài học cho hôm nay).

Để làm suy yếu nền kinh tế của Việt nam khiến cho làn sóng phản đối của người dân Việt Nam tăng cao, với mục đích làm cho chính quyền Việt Nam lúng túng không thể đối phó với Trung Quốc được mà phải tiếp tục chấp nhận nhượng bộ trong thua thiệt… Rất có thể, tình báo Trung Quốc và một nhóm lãnh đạo Việt Nam thân Trung Quốc đã đạo diễn các vụ biểu tình gây chết người và thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam vừa qua. Một chi tiết rất đáng lo ngại và củng cố cho ý kiến rằng Trung Quốc đứng sau các vụ bạo động vừa qua là hành động bêu xấu hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế thông qua việc Trung Quốc điều động nhiều tàu thuyền đến Vũng Áng, Hà Tĩnh để “sơ tán khẩn cấp” công nhân của mình (thực ra là công nhân Đài Loan) về nước đồng thời kêu gọi các quốc gia bị thiệt hại lên án và bắt Việt Nam đền bù thiệt hại. Hệ thống báo chí truyền thông Trung Quốc ra sức nói xấu Việt Nam, tuyên truyền và kích động tinh thần bài Việt trong dân chúng Trung Quốc… Cùng với việc thao túng nền kinh tế Việt Nam suốt thời gian qua bởi sự tiếp tay của chính quyền Việt Nam, Trung Quốc có thể gây ra những thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế vốn đã chứa đầy bất ổn của Việt Nam. Thị trường chứng khoán, ngoại tệ và vàng đã biến động rất thất thường gây ra một tâm lý hoang mang cao độ cho người dân Việt Nam.

Trung Quốc đã thành công trong việc hợp tác với hãng truyền thông lớn nhất của Nga là RIA Novosti để lên án Việt Nam và biện hộ cho những hành động của Trung Quốc đang và sẽ xảy ra trên Biển Đông. Như chúng ta đều biết là tất cả các hãng truyền thông tại Nga đều thuộc sự quản lý của chính phủ, vì vậy bài báo của tác giả Dimitri Kosyrev cũng chính là quan điểm của chính phủ Nga. Như vậy cũng có nghĩa là Putin đã chọn bắt tay với Trung Quốc và bỏ rơi người em kết nghĩa thuở nào là Việt Nam. Đây là một cái tát khá đau dành cho những kẻ thân Nga và sùng bái Putin một cách mù quáng. Hy vọng là hành động này của Nga sẽ làm nhiều người Việt tỉnh cơn mê.

Sau khi bắt tay với Nga và thuyết phục Mỹ đứng ngoài cuộc thì Trung Quốc sẽ tấn công Việt Nam? Điều đó chắn chắn sẽ xảy ra. Cuộc chiến này sẽ diễn ra ở đâu? Tất nhiên là không phải trên đất liền mà nó sẽ xảy ra trên Biển Đông. Trung Quốc sẽ đánh chiếm các hòn đảo còn lại của Việt Nam trong quần đảo Trường Sa. Tin Trung Quốc đang chuyển quân đến sát biên giới Việt Nam chỉ là kế “dương đông kích tây”.

Khi đã chiếm được Biển Đông thì Trung Quốc chẳng cần đánh Việt Nam làm gì nữa vì đúng như tác giả Vũ Đông Hà viết trong bài “Trung Cộng: Không cần phải đánh Việt Nam chúng nó”.

Nguy cơ mất nước, mất chủ quyền đã cận kề cho dù chính quyền Việt Nam chấp nhận thần phục Trung Quốc đến hết mức. Cuộc chiến Việt-Trung xảy ra và kết thúc sẽ rất sớm vì Việt Nam nhanh chóng thất bại và đầu hàng. Triều đại cộng sản Hậu Hồ (Hồ Chí Minh) sẽ kết thúc trong bi thảm như triều đại phong kiến Tiền Hồ (Hồ Quí Ly) vì cùng một lý do: không nhận được sự ủng hộ của người dân. Chúng tôi chia sẻ với những suy nghĩ của tác giả Bách Việt trong bài “Thất bại trong quá khứ và bài học cho hôm nay”.

Chỉ có một con đường thoát hiểm duy nhất cho Việt Nam trong lúc này đó là Dân Chủ Hóa Đất Nước để đoàn kết dân tộc chống thù trong giặc ngoài. Tỉnh táo để nhìn nhận thì ai cũng có thể thấy rằng đảng cộng sản Việt Nam không thể nào tự mình chuyển hóa sang một thể chế dân chủ. Việt Nam không có cơ chế cho bất cứ một sự chuyển đổi ôn hòa nào và cũng không có một cấp lãnh đạo nào trong đảng đủ sức mạnh và uy tín để lấy quyết định thay đổi thể chế chính trị.

Đảng cộng sản Việt Nam chỉ có thể thay đổi khi trước mặt họ xuất hiện một tổ chức chính trị dân chủ có tầm vóc, uy tín và sức mạnh. Ví dụ như Công Đoàn Đoàn Kết ở Balan hay Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ tại Miến Điện. Tuy nhiên tổ chức chính trị dân chủ này vẫn chưa có tại Việt Nam vì vậy đảng cộng sản Việt Nam sẽ không có đủ lực kéo đẩy để vượt ra khỏi quán tính bảo thủ của các phe phái trong đảng. Họ sẽ tồn tại vật vờ đến lúc ngã quị trên chính sức nặng của mình.

Trí thức Việt Nam, là những người đáng lẽ phải đứng dậy nhận lãnh trách nhiệm hướng dẫn và lãnh đạo quần chúng thay vì ngồi đợi và chờ thời. Trí thức Việt Nam vẫn trốn tránh trách nhiệm của mình, họ cho rằng cứ chỉ trích và kêu gọi là đảng cộng sản có thể thay đổi… đó là điều hoang tưởng. Hãy sáng suốt và dũng cảm để đứng hẳn vào trong một tổ chức chính trị dân chủ thực sự, góp phần làm cho tổ chức đó mạnh lên để làm đối trọng với đảng cộng sản, buộc đảng cộng sản ngồi vào bàn đàm phán để cải cách chính trị về hướng dân chủ thật sự.

Đó là việc cần thiết và duy nhất mà trí thức Việt Nam cần phải làm trong lúc này để cứu nước. Nên nhớ muốn có dân chủ cho Việt Nam thì phải có các tổ chức chính trị dân chủ và các tổ chức chính trị dân chủ đó phải do trí thức tham gia, hưởng ứng và xây dựng. Tổ chức đó không thể từ trên trời rơi xuống.
Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên vẫn trung thành với đường lối vận động trí thức Việt Nam để cùng nhau tập hợp lại thành một tổ chức chính trị dân chủ thực thụ và khi có đủ tầm vóc chúng ta sẵn sàng đàm phán và thỏa hiệp từng bước với các lực lượng tiến bộ trong đảng cộng sản để thiết lập một nền dân chủ thực sự cho Việt Nam trong hòa bình và không gây ra đổ vỡ. Qua những vụ biểu tình bạo động vừa rồi chúng ta có thể thấy được mọi sự thay đổi tại Việt Nam, nếu không do tầng lớp trí thức tinh hoa Việt Nam trong và ngoài đảng cùng nhau khởi xướng và lãnh đạo mà để người dân bất mãn đứng dậy làm cách mạng thì hậu quả sẽ khôn lường.

Chúng tôi rất vui mừng khi càng ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ của giới trí thức Việt Nam, đặc biệt là lớp trí thức chính trị trẻ Việt Nam trong cũng như ngoài nước. Họ là những người có kiến thức dân chủ, lương thiện, trong sáng, yêu nước và một quyết tâm xây dựng lại đất nước. Chúng tôi tin rằng nếu có dân chủ thì Việt Nam sẽ giải được mọi bài toán cho đất nước trong đó có việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam. Chúng tôi hy vọng trí thức Việt Nam tiếp tục ủng hộ chúng tôi trong những ngày tháng gian nan và sôi động sắp tới của đất nước.
Việt Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét